Tuần qua, trong một sự kiện diễn ra tại New York, Instagram đã giới thiệu tính năng Direct, cho phép người dùng gửi các văn bản, hình ảnh, video hoặc tin nhắn riêng tư một cách nhanh chóng. Liệu với tính năng mới này, Instagram có thể sẽ chính thức đối đầu với Snapchat? Và giữa hai ứng dụng này, đâu là sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn?
Về phía Instagram, tính năng mới này cho phép người dùng có thể gửi tin nhắn, chia sẻ hình ảnh hoặc video của mình đến bạn bè trong danh sách liên lạc, thay vì chỉ cho phép chia sẻ hình ảnh một cách công khai như trước đây. Từ bây giờ, khi đã chỉnh sửa xong một bức ảnh bất kì trên Instagram, người dùng gửi ảnh đó đến tối đa 15 người. Việc ra mắt tính năng mới sẽ giúp Instagram "ghi điểm" trong mắt người dùng về khả năng tối ưu hóa sự riêng tư.
Về phía Snapchat, đây là dịch vụ nhắn tin miễn phí qua Internet mà người dùng có thể gửi tin nhắn cũng như các hình ảnh. Điểm nổi bật của ứng dụng này là nội dung của tin nhắn sẽ tự động biến mất không lâu sau khi được gửi đi. Điều này khiến Snapchat trở thành sự lựa chọn hàng đầu để gửi các tin nhắn nhạy cảm. Cách đây chưa lâu, Snapchat vừa từ chối lời đề nghị mua lại có giá lên đến 3 tỷ USD từ phía Facebook phần nào khẳng định một lần nữa sức hấp dẫn của ứng dụng này.
Dưới đây là những so sánh giữa 2 dịch vụ nổi tiếng này. Trong đó, hình ảnh của Instagram sẽ nằm ở bên trái, Snapchat nằm ở bên phải.
1. Chụp ảnh
Một ứng dụng chia sẻ hình ảnh chắc chắn sẽ không thể thiếu được khả năng chụp ảnh. Cả hai ứng dụng có vẻ đều làm tốt điều này, bao gồm một nút chụp lớn, tròn ở dưới màn hình. Tuy nhiên, điểm đặc biệt là người dùng Instagram có thể tải lên hình ảnh từ thư viện ảnh của họ bên ngoài ứng dụng. Trong khi đó, Snapchat không thể thực hiện điều này.
2. Quay video
Một lần nữa, tính năng quay video của 2 ứng dụng lại có giao diện màn hình tương tự nhau. Hiện tại, khả năng quay video của Snapchat được giới hạn trong 10 giây, của Instagram là 15 giây. Tương tự như khả năng chụp ảnh, người dùng Instagram có thể tải video từ thư viện, còn Snapchat thì không.
3. Bộ lọc
Chỉ Instagram có bộ lọc cho hình ảnh và video. Theo đó, người dùng có thể thay đổi ánh sáng hoặc màu sắc cho hình ảnh trước khi chụp nhờ vào bộ lọc đa dạng.
4. Tính năng vẽ
Snapchat cho phép người dùng thêm bản vẽ hoặc ghi chú cho hình ảnh và đoạn video mà họ gửi. Màu sắc để vẽ và ghi chú, người dùng có thể lựa chọn từ bảng màu ở góc tay phía trên bên phải. Instagram không hỗ trợ tính năng này.
5. Thiết lập bộ đếm thời gian
Tính năng này chỉ có ở Snapchat. Thao tác rất đơn giản, người dùng chỉ cần cài đặt bộ đếm thời gian trong vòng từ 1 đến 10 giây và gửi đi. Với thời gian cài đặt này, người nhận tin nhắn sẽ chỉ xem được ảnh trong khoảng thời gian nhất định và sau đó bức ảnh sẽ biến mất hoàn toàn.
6. Thêm văn bản
Với Snapchat, ngoài viết từ hoặc biểu tượng bằng cách sử dụng công cụ vẽ, người dùng cũng có thể thêm một dòng văn bản vào hình ảnh và video của họ. Với Instagram, người dùng có thể thêm một tin nhắn hoặc bình luận ở dưới cùng của hình ảnh, nhưng không thể viết trực tiếp trên hình ảnh đó.
7. Gửi hình ảnh / video
Với bản cập nhật mới của Instagram, bạn có thể thiết lập một nhóm bạn bè thân thiết khoảng 15 người để gửi tin nhắn, hình ảnh hay video riêng tư. Trrong khi đó, gửi tin nhắn với Snapchat không có giới hạn số người. Tuy nhiên, hình ảnh của Snapchat sẽ biến mất sau khi người dùng xem nó, có nghĩa là cuộc trò chuyện không thể hiển thị kéo dài trong ứng dụng.
8. Hộp thư
Cả hai ứng dụng đều có một hộp thư đến, giúp người dùng tiếp nhận hình ảnh và video của bạn bè. TrênInstagram, hộp thư này hoạt động riêng biệt.
9. Bình luận về một hình ảnh hoặc video
Người sử dụng Instagram có thể nhận xét về hình ảnh hoặc video mà bạn bè của mình chia sẻ. Trong khi đó Snapchat thì không.
10. Thích một hình ảnh
Đây là một tính năng chỉ có trên Instagram. Người sử dụng có thể nhấp hai lần vào một hình ảnh để thể hiện mình thích hình ảnh đó.
11. Nguồn cấp dữ liệu
Trên Instagram, có một nguồn cấp dữ liệu liên tục, cho người dùng thấy tất cả các hình ảnh và video được chia sẻ bởi bạn bè của mình. Trên Snapchat, tính năng new Story sẽ hiển thị những nội dung mới mà bạn có thể quan tâm.
12. Quảng cáo
Hiện tại, chỉ Instagram có quảng cáo và những hình ảnh này xuất hiện cùng với công cụ "Sponsored" bên phải màn hình.
13. Lưu, chia sẻ hình ảnh và video
Trên Instagram, hình ảnh được tạo ra từ ứng dụng sẽ được tự động lưu vào thư viện ảnh của người dùng. Người dùng cũng có thể gửi email hoặc chia sẻ những hình ảnh này bằng cách nhấp vào biểu tượng"…" ở góc tay phải nằm dưới bài viết. Với Snapchat, bạn có thể lưu hình ảnh vào thư viện ảnh của bạn trước khi gửi nó cho bạn bè. Để thực hiện điều này, bạn chỉ cần nhấp vào biểu tượng "download" ở góc bên tay trái sau khi chụp ảnh.
14. Chặn hoặc báo cáo người dùng không hợp lệ
Cả hai ứng dụng cho phép người dùng chặn người dùng khác, khi những người này chia sẻ hình ảnh và video không phù hợp.
Trên đây là những so sánh cơ bản về khả năng tạo, chia sẻ hình ảnh của Instagram và Snapchat. Chúc các bạn có được sự lựa chọn tốt nhất, cũng như có thể sử dụng từng ứng dụng phù hợp với từng hoàn cảnh khác nhau!